Để đạt được chứng nhận ISO 9001:2015, tổ chức phải hoàn thành một quá trình đánh giá và xác minh của một tổ chức độc lập bên thứ 3 để chứng minh rằng hệ thống quản lý chất lượng của doanh nghiệp mình đáp ứng được các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001.

Chứng nhận ISO 9001 có thể giúp cho tổ chức cải thiện quy trình và hiệu quả kinh doanh của mình, tăng cường niềm tin của khách hàng và nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Quy trình đánh giá và cấp chứng nhận ISO 9001:2015 tuân thủ quy định của pháp luật và quy tắc của Tổ chức tiêu chuẩn ISO Thế giới, về cơ bản bao gồm các giai đoạn sau:

Giai đoạn 1: Thu thập thông tin và đăng ký chứng nhận ISO 9001:2015;

Giai đoạn 2: Khảo sát đánh giá và xác định tổng quan, bao gồm:
Khảo sát hệ thống quản lý và đánh giá theo tiêu chuẩn ISO 9001;
Hoàn thiện cơ cấu tổ chức trong công ty;
Quy định quyền hạn, trách nhiệm của lãnh đạo, bộ phận điều hành ISO 9001;
Phân bổ chức năng và nhiệm vụ cho các phòng, ban;
Quy định quyền và nghĩa vụ cho từng chức danh dựa trên năng lực.

Giai đoạn 3: Xây dựng và áp dụng hệ thống tài liệu, bao gồm:
Xác định các đối tượng tài liệu, hồ sơ cần xây dựng văn bản hóa;
Lập cấu trúc và xây dựng hệ thống tài liệu;
Áp dụng hệ thống quản lý.

Giai đoạn 4: Xem xét và đánh giá hệ thống;

Giai đoạn 5: Cấp chứng chỉ, giấy chứng nhận ISO 9001:2015.